Saturday, 03/12/2022 - 14:04|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG THCS TAM HIỆP
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo dục Bắc Giang - Vượt qua khó khăn, thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2020-2021

Chiều ngày 28/8/2021, Ngành giáo dục Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến giữa Điểm cầu trung tâm tại Sở Giáo dục và Đào tạo với 20 Điểm cầu tại 10 huyện, thành phố.

Năm học 2020-2021 là năm học chuyển giao giữa 2 nhiệm kỳ đại hội Đảng các cấp: kết thúc các mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 và là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Đây là năm học ngành Giáo dục bắt đầu triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, tập trung các nguồn lực chuẩn bị cho lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông từ lớp 2.

Đây cũng là năm học thứ 2 đặc biệt, đầy khó khăn với ngành Giáo dục, bởi diễn ra trong bối cảnh cả nước căng mình chống dịch Covid-19, tỉnh Bắc Giang trở thành tâm dịch từ đầu tháng 5, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, trong đó có ngành Giáo dục. Từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại làn sóng thứ 4 ngay sau Tết Nguyên đán, khi ngành Giáo dục chuẩn bị kết thúc học kỳ I và kéo dài cho đến nay. Dịch Covid-19 đã làm gián đoạn quá trình học tập và hoạt động của các nhà trường, học sinh các cấp học phải tạm dừng đến trường để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và thực hiện giãn cách xã hội. Đây là thử thách rất lớn với ngành Giáo dục khi phải làm sao vừa duy trì tổ chức các hoạt động giáo dục vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch để thực hiện “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, hoàn thành nhiệm vụ năm học.

Tại Hội nghị, các đại biểu cùng nhìn lại một năm đầy biến động và khó khăn, tuy nhiên, đến thời điểm này có thể khẳng định, Ngành Giáo dục đã quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” để duy trì các hoạt động, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học 2020-2021, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Toàn ngành đã thực hiện đúng theo chủ đề năm học đã đề ra: Kỷ cương - Nền nếp; Chủ động - Sáng tạo; Chất lượng - Hiệu quả. Có thể điểm qua những kết quả nổi bật như:

Trong năm học, Ngành Giáo dục đã tham mưu Lãnh đạo tỉnh ban hành 01 Nghị quyết, 02 Chỉ thị, 01 Đề án và nhiều kế hoạch, quyết định phát triển Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2020-2025 theo lộ trình đổi mới.

Quy mô trường lớp được quy hoạch, sắp xếp hợp lý, bảo đảm tinh giảm đầu mối và nâng cao hiệu quả hoạt động. Cơ quan Sở giảm 1 phòng; bố trí sắp xếp cấp phó các đơn vị bảo đảm không thừa. Hoàn chỉnh quy hoạch giáo dục tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bắc Giang là tỉnh đầu tiên đã hoàn chỉnh phương án, được Hội đồng thẩm định Trung ương thông qua.

Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm cả về số lượng và chất lượng; cơ sở vật chất được tăng cường. Tỷ lệ kiên cố hóa toàn tỉnh đạt 91,3% (toàn quốc 70,5%), trong đó mầm non đạt 86,1%, tiểu học đạt 91%, THCS đạt 96,1%, THPT công lập đạt 98,4%. Có 691 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 92,1% (toàn quốc là 56,6%); có 99 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (đạt 13,2%).

Chất lượng giáo dục các cấp học được duy trì. Kết quả phổ cập giáo dục các cấp học trong nhóm các tỉnh dẫn đầu khu vực và toàn quốc. Tỷ lệ tốt nghiệp lớp 12 đạt 98,98% (toàn quốc 96,88%); có 01 học sinh Thủ khoa khối A1 toàn quốc. Thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2021 đạt 58 giải, trong đó 16 giải Nhì, 16 giải Ba; môn Lịch sử 10/10 em đạt giải, xếp thứ 9 toàn quốc về số lượng học sinh đạt giải. Có 01 học sinh đoạt Huy chương Đồng Olympic Vật lý châu Âu năm 2021.

Có thể khẳng định, trong một năm đầy biến động và khó khăn, nhưng năm học này vẫn là một năm học thành công của giáo dục Bắc Giang.

Bên cạnh những kết quả rất đáng khích lệ, với tinh thần trung thực, cầu thị và lắng nghe, ngành Giáo dục cũng thẳng thắn đánh giá những hạn chế, tồn tại, yếu kém như: Việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học chưa thực sự rõ nét; chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn được duy trì song chưa có sự bứt phá; việc giáo dục kỹ năng sống, pháp luật, xây dựng văn hóa ứng xử ở một số đơn vị hiệu quả chưa cao; công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong việc quản lý, giáo dục HS ở một số đơn vị chưa hiệu quả. Công tác bảo đảm an toàn trường học ở một số cơ sở giáo dục chưa được chú trọng, còn để xảy ra sự cố mất an toàn. Cơ cấu và bố trí đội ngũ, phân công giáo viên một số địa phương, đơn vị chưa hợp lý. Công tác quy hoạch các cơ sở giáo dục ở một số địa phương chưa tốt; cơ sở vật chất trường, lớp học không đồng bộ, còn hiện tượng chắp vá giữa các hạng mục công trình cũ và mới, nhất là ở các trường mầm non, tiểu học, các trường sáp nhập; nhiều trường đã đạt chuẩn không tiếp tục quan tâm đầu tư, không đủ điều kiện công nhận lại. Nhiều đơn vị chưa thực sự coi trọng công tác truyền thông, nhất là việc truyền thông trực tiếp của người đứng đầu cơ sở giáo dục đến phụ huynh học sinh.

Đồng chí Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở điều hành phần thảo luận
Đồng chí Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở điều hành phần thảo luận
 

Trong phần thảo luận, nhiều đại biểu chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học, khắc phục những khó khăn trong tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp đặc biệt là các đơn vị ở vùng tâm dịch như THPT Việt Yên 1, THPT Cẩm Lý,… Các đại biểu cũng đề xuất nhiều các giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ, bồi dưỡng giáo viên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất nhà trường, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý, giáo dục đạo đức học sinh.

Đồng chí Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở phát biểu kết luận Hội nghị
 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của cán bộ quản lý, cán bộ công chức, viên chức, các thày cô giáo trong năm học đầy khó khăn, với tinh thần “khó khăn gấp đôi thì phải cố gắng gấp ba” để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chỉ đạo triển khai nhiệm vụ năm học mới, đồng chí nhấn mạnh và đề nghị toàn ngành tập trung triển khai nghiêm túc 6 nhiệm vụ trọng tâm của năm học, cụ thể:

1. Chỉ đạo triển khai thực hiện “nhiệm vụ kép”: Vừa duy trì kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng dạy và học, vừa thực hiện các giải pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới, sẵn sàng và chủ động các kịch bản, phương án tốt nhất cho tình huống xấu nhất của dịch bệnh để tổ chức các hoạt động giáo dục an toàn.

2. Duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học.

Đối với Giáo dục mầm non: Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2020-2025; nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục và đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ; quản lý chặt chẽ các cơ sở mầm non tư thục.

Đối với giáo dục phổ thông: Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chỉ đạo thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 2, lớp 6; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đổi mới chương trình giáo dục phổ thông năm học 2021-2022 và lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022-2023. Nâng cao chất lượng các kỳ thi, kiểm tra, đánh giá, đặc biệt là kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và thi tốt nghiệp THPT. Đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông.

Đối với giáo dục thường xuyên: Xây dựng Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm GDNN-GDTX, Trung tâm GDTX-NN,TH tỉnh; tiếp tục quản lý chặt chẽ hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du dọc, kỹ năng sống, tin học, đào tạo từ xa.

3. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bảo đảm an toàn trường học; công tác giáo dục thể chất cho học sinh. Các đơn vị hết sức chú ý các giải pháp hiệu quả trong giáo dục đạo đức học sinh. Việc nắm vững hoàn cảnh gia đình, tâm lý lứa tuổi học sinh, phối hợp với gia đình để giáo dục cần phải làm hiệu quả hơn.

4. Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp học đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

5. Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục.

6. Thực hiện tốt các nội dung cải cách hành chính, đẩy mạnh phân cấp và thực hiện tự chủ đối với các cơ sở giáo dục.

Năm học mới 2021-2022 đang đến rất gần, đồng chí đề nghị các phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc cần sớm xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ khai giảng đảm bảo ngắn gọn nhưng trang trọng, đặc biệt đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời các đơn vị khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện năm học, tổ chức các hoạt động giáo dục, duy trì kỷ cương nền nếp ngay từ ngày học đầu tiên.


Nguồn:https://sgd.bacgiang.gov.vn/ Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết